Nguyên nhân và tác hại của tảo xanh trong hồ bơi

Hồ bơi thường gặp phải vấn đề tảo xanh, ảnh hưởng đến chất lượng nước, gây tắc nghẽn bộ lọc, khiến hệ thống lọc hoạt động không ổn định, gây ô nhiễm nguồn nước và giảm đi mức độ thẩm mỹ cho hồ bơi. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng xuất hiện tảo xanh và tác hại mà "  nhân vật"  này gây ra với hồ bơi.


Tảo xanh là gì?


Trước tiên cùng tìm hiểu về loại tảo này nhé: tảo xanh hay còn gọi là tảo lam, đây là loại tảo phổ biến nhất thường gặp ở các hồ bơi, tảo thường xuất hiện ở trạng thái màu xanh lá cây, đôi khi là màu xanh lẫn màu vàng hoặc ở dạng màu xanh đen, tảo phát triển tự do, trôi nổi trong nước. Tảo xanh là một phần bình thường của môi trường thuỷ sinh, nhưng khi mật độ lớn có thể "bùng nổ" trong điều kiện môi trường thích hợp, nếu không xử lý kịp thời thì toàn bộ hồ bơi xe bị  bao phủ bởi hiện tượng “tảo nở rộ” chỉ trong vòng vài ngày. Ngoài ra, tảo xanh cũng dễ dàng xuất hiện trên tường hồ bơi, với dấu hiệu dễ dàng nhận thấy là bề mặt trơn trượt bất thường.


Tảo xanh xuất hiện trong hồ bơi sau một thời gian không sử dụng

Với sự phát triển khá nhanh của tảo, đòi hỏi các chủ đầu tư phải có cách diệt tảo xanh nhanh chóng và hiệu quả nhất. Sự phát triển của tảo sẽ làm nước hồ bơi chuyển màu xanh, gây ảnh hưởng đến hệ thống lọc nước hồ bơi và ảnh hưởng đến chất lượng nước hồ.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng tảo xanh tại hồ bơi


Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là việc mất cân bằng nồng độ các chất trong hồ bơi, hoặc hồ bơi để quá lâu không sử dụng, không được xử lý nước. Khi đó, chỉ số Clo trong nước bị giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn cho phép, do không được duy trì đúng liều lượng hoặc khử trùng không đúng cách dẫn đến không tiêu diệt được tận gốc các loại tảo phát sinh:


Có quá nhiều vấn đề có thể gặp phải khi hồ bơi xuất hiện tảo

- Chỉ số pH cao làm mất tác dụng khử trùng của Clo trong nước.
- Không đảm bảo được nồng độ của chất khử trùng trong nước. 
- Vấn đề vệ sinh hồ bơi không được chú trọng, hồ bơi bị nhiễm bẩn khiến chất lượng nước kém đi, tạo điều kiện tốt nhất để tảo xanh phát triển.

Tác hại của tảo xanh với hồ bơi


Tảo xanh phát triển sẽ làm chất lượng nước hồ bơi kém đi, gây mùi hôi tanh và các cặn bã trong nước. Màu xanh của tảo sẽ làm đổi màu nước hồ, khiến hồ không giữ được màu trong xanh vốn có nữa.

Tảo xuất hiện sẽ gây hiện tượng trơn trượt trong bể.
Rêu tảo khiến cho bộ lọc thường xuyên bị tắc, quá trình lọc nước bị trì trệ, khó khăn.
Sự phát triển của tảo làm biến độ độ pH trong nước, khiến nồng độ pH tăng lên, đồng nghĩa với việc các chất diệt khuẩn sẽ mất tác dụng và tăng khả năng tạo cặn vôi trong thiết bị và đường ống
Các chất độc tiềm tàng trong nước chứa tảo xanh có nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng.

>> Xem tiếp: Cách xử lý tảo xanh hiệu quả cho hồ bơi

0 nhận xét: