Hướng dẫn cách xử lý tảo xanh hiệu quả

Tiếp tục tìm hiểu về tảo xanh xuất hiện trong hồ bơi và cách xử lý tảo xanh hiệu quả. Để giải quyết tình trạng này thì việc can thiệp của hóa chất là vô cùng hợp lý, vậy hóa chất nào sẽ giúp diệt tảo xanh và cân bằng nồng độ các chất trong hồ bơi?

Câu trả lời là hóa chất Chlorine - Chlorine được sử dụng làm chất diệt tảo vô cùng hiệu quả. Khi nước chuyển sang màu xanh lá hoặc có những cụm tảo trôi nổi trên mặt hồ đồng nghĩa với việc nồng độ Clo trong nước quá thấp. Phương pháp tốt nhất cho vấn đề này là “gây sốc” cho hồ bơi bằng lượng lớn Chlorine, có thể mất 1 – 3 ngày để đem lại hiệu quả diệt tảo xanh tốt nhất, nhưng có thể mất đến một tuần nếu tình trạng quá tệ. Tùy vào tình trạng của nước hồ bơi mà liều lượng Chlorine sử dụng thích hợp nhất. Việc kiểm tra độ pH và Chlorine cần phải được thực hiện đều đặn để có thể điều chỉnh cho phù hợp. Nồng độ Clo nên được duy trì ở mức 3ppm sẽ giúp hạn chế việc phát sinh tảo trở lại.


Hóa chất Chlorine giúp duy trì nồng độ các chất trong hồ bơi

Cần đảm bảo an toàn của hóa chất xử lý hồ bơi khi sử dụng để diệt tảo xanh, luôn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, đeo găng tay, kính bảo hộ và trang phục che kín da, tránh hít phải hóa chất. Sử dụng thận trọng khi trời có gió. Nên pha Chlorine vào nước rãi xung quanh hồ bơi để đảm bảo hiệu quả cao nhất.

- Kết hợp cọ rửa thành và đáy hồ bơi là cách loại bỏ tảo xanh bám trên thành hồ bơi, đây là bước giúp giảm thời gian diệt tảo và loại bỏ tảo đang sinh sôi. Chú ý đến các vị trí bậc thang, phía sau cầu thang, tay vịn và các ngóc ngạch, khe hở tảo thường dễ tập trung.

- Chlorine sử dụng để “gây sốc” cho hồ bơi phải bao gồm sodium hypochlorite (nước javen), calcium hypochlorite, hoặc lithium hypochlorite với liều lượng lớn, gấp đôi liều lượng khuyến nghị cho hồ bơi thông thường, sử dụng gấp ba liều lượng nếu nước trong hồ quá đục… Khi đang chạy hệ thống lọc nước hồ, có thể kết hợp đổ Chlorine trực tiếp xuống nước xung quanh hồ. Đây là cách diệt tảo xanh hiệu quả nhất mà không tốn quá nhiều chi phí và công sức thực hiện.

- Sau khi xử lý nước bằng hóa chất Chlorine, cần kiểm tra nước hồ bơi sau 12 – 24 giờ, lúc này tảo xanh chết sẽ chuyển thành màu trắng hoặc xám, lơ lửng trong nước hoặc lắng xuống đáy hồ. Cần đảm bảo kiểm tra lại nồng độ pH và Clo trong nước:


Hồ bơi hoặc bể sục của bạn sẽ trở lại trong sạch sau khi được xử lý

+ Nếu mức Chlorine cao hơn (2–5 ppm) nhưng tảo vẫn còn, bạn hãy duy trì mức này trong vài ngày tiếp theo.
+ Nếu Chlorine có tăng nhưng vẫn dưới 2ppm, bạn cần sử dụng liệu pháp sốc một lần nữa vào tối hôm sau.
+ Nếu mức độ Chlorine không thay đổi, có thể do hồ bơi có quá nhiều axít xyanuric (vượt quá 50 ppm), cách duy nhất để xử lý tình trạng này là lặp lại liệu pháp gây sốc (đôi khi phải sử dụng nhiều lần), hoặc phải tháo một phần nước hồ bơi.


Trường hợp hồ bơi có nhiều lá cây hoặc bụi bẩn cũng có thể tiêu hủy lượng Chlorine trong nước, đặc biệt các hồ bơi đã lâu ngày không được sử dụng, có thể bạn phải mất một tuần và nhiều lần sử dụng liệu pháp sốc. Chlorine sẽ tiêu diệt tảo trong vòng vài ngày. Bạn cần kiểm tra hàng ngày để đảm bảo chlorine và độ pH trong nước là chấp nhận được.

- Khi hồ bơi không còn màu xanh của tảo xanh nữa, cần hút hết xác tảo cho đến khi nước trong lại, ngoài ra có thể sử dụng hệ thống lọc khi máy lọc của bạn có công suất lớn và thời gian chờ trong nhiều ngày. Kết hợp sử dụng keo trợ lắng PAC để lắng cặn bẩn xuống đáy và hút xác tảo hiệu quả.

- Khi xử lý tảo xanh xong cần làm vệ sinh bộ lọc, đặt van ở chế độ rửa ngược để đảm bảo bộ lọc được làm sạch và không còn xác tảo, không gây tắc nghẽn bộ lọc.

0 nhận xét: